Chuyển đổi số và công tác cải cách hành chính là hai lĩnh vực liên quan mật thiết và bổ trợ lẫn nhau, đóng vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, là nền tảng để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính địa phương. Đây là mục tiêu mà thành phố đang hướng tới để quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện.
Tăng tương tác giữa chính quyền – người dân
Xác định cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số là giải pháp trọng tâm, đột phá nhằm chuyển đổi môi trường, phương thức làm việc của các cơ quan Nhà nước, tạo công khai, minh bạch và cắt giảm chi phí, thời gian qua việc ứng dụng chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã tạo ra các kênh giao tiếp trực tuyến giữa chính quyền và người dân, giúp tăng cường sự tương tác và phản hồi nhanh chóng từ cả hai phía.
Theo đó, UBND thành phố đã triển khai Cổng Góp ý Đà Nẵng (tại địa chỉ gopy.danang.gov.vn) do Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh quản lý và được vận hành trên nền tảng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng. Cổng Góp ý Đà Nẵng triển khai nhiều kênh tiếp nhận khác nhau như qua đường dây nóng 1022, Cổng Góp ý tại địa chỉ truy cập gopy.danang.gov.vn, mạng xã hội Facebook (fanpage Góp ý Đà Nẵng), Zalo Tổng đài 1022 (mục phản ánh – góp ý), email (1022@danang.gov.vn), ứng dụng Góp ý Đà Nẵng.
Cổng Góp ý Đà Nẵng là một hợp phần của thành phố thông minh, giúp người dân thành phố thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với chính quyền thành phố, về phía các cơ quan chức năng thì tăng cường vai trò quản lý, giải quyết các vướng mắc từ đó phục vụ người dân tốt hơn.
Đồng thời, thành phố đã triển khai công tác khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với các dịch vụ công của các đơn vị từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn; đôn đốc đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền, phổ biến hình thức khảo sát này để người dân thực hiện. Thông qua kết quả, các cơ quan, đơn vị chú trọng việc sử dụng kết quả khảo sát để khắc phục các hạn chế, cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của đơn vị.
Cổng thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng
Bên cạnh đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội và Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh triển khai tiến hành khảo sát độc lập một số lĩnh vực; các đơn vị sở ban ngành, quận huyện bên cạnh việc khảo sát trực tuyến cũng triển khai lựa chọn một số lĩnh vực khó, nhạy cảm, nhận được nhiều phản ánh kiến nghị của người dân tổ chức để triển khai khảo sát.
Đặc biệt, chuyển đổi số tạo điều kiện để các thông tin hành chính được công khai trên các nền tảng số, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch.
Cụ thể, UBND thành phố đưa vào Danh mục dữ liệu mở thành phố Đà Nẵng, dữ liệu mở của thành phố được cung cấp công khai, tập trung, thống nhất tại địa chỉ http://opendata.danang.gov.vn hoặc http://congdulieu.vn với gần 600 tập dữ liệu trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu, khai thác (qua API, web, SMS, Zalo).
100 % các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
100 % các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đưa vào sử dụng thêm chức năng thông báo các trạng thái hồ sơ dịch vụ công cho người dân qua zalo để người dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ và chủ động xử lý.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đẩy mạnh ứng dụng mã QR code trong công khai, niêm yết thủ tục hành chính, nhiều đơn vị tích hợp mã QR code chứa liên kết thực hiện cụ thể từng thủ tục hành chính khi người dân, doanh nghiệp thực hiện quét mã, qua đó tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian tra cứu thủ tục khi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố sử dụng trang thông tin điện tử của đơn vị mình để cung cấp thông tin, hướng dẫn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tới người dân, tổ chức tra cứu, tìm hiểu trên môi trường mạng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công
Thời gian qua, thành phố đã triển khai cho người dân, tổ chức chỉ sử dụng tài khoản VNeID để truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố; triển khai cấp chữ ký số công cộng cho người dân và hỗ trợ phí, lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Thành phố cũng xây dựng, phát triển nhiều ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp như: ứng dụng Danang Smart City, các tiện ích tra cứu, nhắn tin, tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính trực tuyến, hẹn giờ khám chữa bệnh trực tuyến…
Ứng dụng Danang Smart City
Cùng với đó, chính quyền thành phố chú trọng việc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua việc tái sử dụng các cơ sở dữ liệu và ứng dụng Kho kết quả thủ tục hành chính số của thành phố, qua đó góp phần cắt giảm các thành phần hồ sơ phải khai báo dựa trên dữ liệu số đã có, rút ngắn thời gian giải quyết; xử lý hồ sơ, giảm chi phí cho người dân, tổ chức.
Việc xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã nâng cao hiệu quả trong hoạt động công vụ, xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).
Việc tiếp nhận và xử lý văn bản đi, văn bản đến được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử có ký số liên thông trên phần mềm đã giúp tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí in ấn tài liệu, rút ngắn thời gian nhận, gửi văn bản, giúp việc luân chuyển, xử lý hồ sơ thông suốt giữa các cấp chính quyền, và tăng cường mối quan hệ phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, nâng cao năng suất lao động của CBCVC.
Cổng dịch vụ công đồng bộ từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện, phường xã; tích hợp đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ CBCCVC trong việc tiếp nhận, xử lý liên thông hồ sơ, TTHC được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và kịp thời.
Đặc biệt, trong công tác chỉ đạo điều hành của hệ thống chính quyền thành phố luôn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và vận hành các hệ thống xử lý thông tin tập trung, phục vụ tối ưu cho công tác chỉ đạo, điều hành.
Đà Nẵng chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí thông qua tái cấu trúc quy trình xử lý dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng chữ ký số, chứng thư số.
Việc thực hiện kết nối, liên thông hệ thống văn bản điều hành từ thành phố đến cơ sở đã tạo điều kiện thuận tiện hóa quy trình trao đổi thông tin và lấy ý kiến, tăng tốc độ xử lý các công việc, tạo thuận tiện cho mối quan hệ phối hợp giải quyết giữa các cơ quan đơn vị, địa phương trên toàn địa bàn thành phố, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền thành phố.
Gắn chuyển đổi số với công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ lâu dài, phía trước vẫn còn rất nhiều công việc phải hoàn thành. Do đó, toàn hệ thống chính trị thành phố sẽ quyết tâm hơn nữa, kiên trì hơn nữa, nêu cao vai trò trách nhiệm, sự vào cuộc của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, chung tay nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trong hành trình đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, hiện đại.
VŨ THANH NGUYÊN
(Nguồn: https://danang.gov.vn/web/guest/chinh-quyen/chi-tiet?id=61066&_c=100000048)